[Review Phim] Thiên tài bất hảo (Bad Genius)

Tôi đánh giá Thiên tài bất hảo (Bad Genius) là một bộ phim đáng xem. Bởi phim không ca ngợi cái tốt một cách sáo mòn mà lý giải tại sao con người luôn biết thế nào là tốt, nhưng thường họ không lựa chọn cái tốt để hành động theo.


Nội dung chính của phim kể về cô bé Lynn với năng lực đặc biệt quan trọng nhưng sinh ra trong thực trạng khó khăn vất vả nên luôn mong ước có đời sống tốt hơn. Sau khi kết bạn cùng Grace rồi biết đến Pat, cô quyết định hành động “ thương mại kinh doanh hóa ” năng lực của bản thân bằng cách cung ứng dịch vụ tương hỗ những học viên trong trường gian lận thi tuyển. Bank, một học viên năng lực ngang với Lynn nhưng trung thực hơn Lynn đã tố giác hành vi gian lận đó mà không ngờ rằng số phận của bản thân thế cho nên mà vĩnh viễn đổi khác .

Người dạy cách làm người

Nếu xem phim, bạn sẽ nhận thấy yếu tố khởi đầu từ khi Lynn biết đến việc cha cô phải đóng tiền trong khi hiệu trưởng từng hứa sẽ cấp cho cô học bổng và thầy giáo dạy toán cho riêng học viên ở lớp học thêm biết trước nội dung đề thi .Người lớn thì hoàn toàn có thể tặc lưỡi cho rằng đó là “ vì đời sống ”, nhưng so với những bạn trẻ đó là sự lừa dối để tư lợi cá thể. Vậy là từ một thiên tài trong sáng, điều tiên phong Lynn học được ở ngôi trường khét tiếng ấy là cách để kiếm tiền – điều này trọn vẹn ngược lại so với kì vọng nơi ông bố chất phác, vốn cũng làm giáo viên, của cô .Cá nhân tôi luôn cho rằng, điều tồi tệ nhất là khiến trẻ nhỏ chăm sóc đến tiền và tìm cách kiếm tiền từ khi những em đang ngồi trên ghế nhà trường. Thế nhưng đáng tiếc thay, dù không phải trực tiếp kiếm tiền tuy nhiên những em vẫn tiếp tục cảm nhận được áp lực đè nén của đồng xu tiền nơi trường học : từ câu truyện góp phần hằng năm, học thêm học nếm, cho đến những buổi họp cha mẹ mà cha mẹ luôn phải chuẩn bị sẵn sàng sẵn niềm tin để góp phần cho sự học vốn khó khăn vất vả giờ lại còn thêm tốn kém .Đành rằng nghề nào cũng là nghề và đã là người làm nghề thì cần phải có thu nhập đủ để bảo vệ đời sống, vậy nhưng kiếm tiền từ giáo dục là hành vi để lại hậu quả vô cùng to lớn. Lúc đó, không hề nói việc những thầy, những cô cải tổ thu nhập là “ vì đời sống ” mà thực ra là vì bản thân và đẩy vào đời sống nhiều nhân cách khiếm khuyết, xấu đi hơn .Dù mưu trí, Lynn vẫn là một cô bé. Hành động thu vén trắng trợn của những thầy cô em tôn trọng ( mà không ít thành phần trong nhóm tri thức này thường tự cho rằng bản thân đủ từng trải để che đậy sự ích kỷ ) đã khiến em trở thành một thiên tài bất hảo : Hành động sai lầm để rồi phải ngồi nghe người có hành vi sai lầm ( viên hiệu trưởng ) chuyện trò hạnh kiểm và lòng trung thực .Lynn trở thành một giáo viên tí hon, nhưng tham vọng “ Cô giáo Lynn ” đi dạy học đã bị bóp méo thành “ Cô giáo Lynn ” chỉ dạy những mánh khỏe gian lận để kiếm tiền. Tiết học về lòng trung thực và tính tự trọng nằm lại trên triết lý và chính hành vi của những giáo viên xung quanh là hình ảnh cho Lynn noi theo rồi vận dụng vào đời sống .Người thầy không chỉ đơn thuần là truyền thụ kiến thức và kỹ năng, mà còn là người dạy cách làm người .
Dù sao, đâu đó vẫn còn người giáo viên kiệm lời, giản dị và đơn giản như bố của Lynn : người cha, người thầy không dạy bảo mà lấy chính bản thân làm tấm gương. Nhờ có ông, Lynn đã kịp thời nhận ra sai lầm đáng tiếc của tuổi trẻ để đem năng lực của mình phụng sự cho hoạt động giải trí giáo dục chính đáng hơn .

Đúng, sai và sự thấu hiểu

Các thiên tài trẻ tuổi như Lynn, như Bank sẽ ngày càng nhiều hơn. Bởi họ sinh ra trong toàn cảnh của nền kinh tế tri thức và suôn sẻ chiếm hữu năng lực sáng dạ. trái lại, nhưng tác nhân sinh ra trong những mái ấm gia đình siêu giàu như Pat cũng sẽ tăng theo, bởi nền kinh tế tài chính số sẽ ngày càng tăng gia tài cho người giàu theo cấp số nhân thay vì cấp số cộng .

Thế nhưng, chỉ số IQ cao hay gia thế “khủng” chưa hoàn toàn đủ để làm nên một con người hoàn thiện, hay ít nhất là đủ khả năng giúp họ đi đúng hướng đến sự hoàn thiện.

Bên cạnh trí tuệ, vật chất thì yếu tố ý thức và đạo đức mới thực sự tạo ra sự con người đúng nghĩa – quan trọng nhất là giúp mỗi người biết được đâu là hướng bản thân nên đi .Pat có tài lộc nhưng lười biếng và không có tư duy : Khởi đầu thuận tiện nhưng càng đi xa càng khó, điểm dừng lý tưởng nhất của Pat là được bảo phủ trong vòng tay cha mẹ với những món đồ chơi đắt tiền .Grace xinh đẹp, hồn nhiên, không có tư duy giống Pat : Điểm dừng lý tưởng nhất là ở bên Pat .Cả hai bạn này có điểm chung là dù vui tươi tuy nhiên lại mong ước những thứ trên tầm tiềm năng và chưa biết nghĩ đến những người xung quanh .Lynn có trí tuệ, có thưởng thức lầm lạc rồi nhờ có bố nên kịp thời quay lại đúng hướng : Sẽ có bước tiến trong tương lai, nhưng vì trót mắc sai lầm đáng tiếc trong quá khứ nên Lynn dễ mang theo mặc cảm. Đó sẽ là gánh nặng trên con đường sự nghiệp sau này của cô .Bank với trí nhớ tốt, tư duy cao nhưng kĩ năng tương tác xã hội thấp nên dễ bị thực trạng ảnh hưởng tác động và đổi khác theo khunh hướng xấu đi .Hai bạn trẻ này có điểm chung là sinh ra trong khốn khó, có khát vọng chính đáng nhưng thiếu bản lĩnh nên dễ bị mua chuộc, lạm dụng .Trong quốc tế của những bạn trẻ, chỉ có đúng hoặc sai hoặc không ai đúng. Thấu hiểu đặc tính ấy là điều kiện kèm theo quan trọng giúp cha mẹ và những nhà giáo dục kịp thời nâng đỡ cho tuổi trẻ. Bởi không nhân vật nào là xấu trọn vẹn trong Thiên tài bất hảo, chỉ có điều họ cần được giúp sức đúng lúc. Và tiếc thay, chỉ Lynn có được như mong muốn ấy .

Thay cho lời kết

Vốn chăm sóc đến giáo dục, nên xem phim Thiên tài bất hảo tôi cảm thấy rất hấp dẫn. Đây là một bộ phim cho tất cả chúng ta thấy bức tranh chân thực giữa điều người ta nói, điều người ta làm, điều người ta được dạy, được học và thực hành thực tế khác nhau nhiều thế nào .“ Người ta ” đôi lúc cũng hoàn toàn có thể là chính bản thân tất cả chúng ta, vì tất cả chúng ta thường khoan dung với bản thân và nghiêm minh với người khác. Giá mà sống sót một nền giáo dục không phân biệt người – ta, không toan tính quyền lợi người – ta thì tốt đẹp biết mấy .

Suy cho cùng, điều đáng giá nhất chúng ta có thể để lại được cho thế hệ sau chỉ có thể là sự hiểu biết. Mà muốn có hiểu biết, thì cần phải được giáo dục và biết cách tự giáo dục. Được giáo dục để biết thế nào là tốt và tự giáo dục để làm theo cái tốt.

Duy có một cụ thể làm tôi hơi tức cười ở đoạn gần cuối phim ( hoàn toàn có thể yếu tố điện ảnh yên cầu sự kịch tính ấy nên nhà làm phim buộc phải thêm vào ) : Cảnh ông giám thị của kì thi STIC đuổi Lynn trong tàu điện ngầm làm tôi liên tưởng đến nam chính trong những bộ phim hành vi. Ông ấy có tác phong nhanh gọn, dứt khoát, ánh mắt lãnh đạm, mặc vest và rất giỏi lần theo dấu vết ( suôn sẻ là không mang theo vũ khí ) khi rượt theo Lynn. Có lẽ một thông điệp ở đây là “ Nếu bạn đi thi STIC thì quên dự tính gian lận đi, chúng tôi có sẵn loạt giám thị là bạn đồng môn với 007 và Hitman liên tục túc trực ” .

Source: https://thangvi.com
Category: Thông tin

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *