Phim ‘Tấm Cám’ gây tranh cãi về chất lượng

Hình tượng quái vật dễ gây cười, cảnh cuộc chiến tranh sơ sài, lời thoại ngô nghê … là những cụ thể được phẫu thuật ở bộ phim giả tưởng 20 tỷ vừa ra rạp .* Bài viết có bật mý nội dung phimPhim Tấm Cám : Chuyện chưa kể ra rạp từ hôm 19/8. Sau ba ngày trình chiếu, tác phẩm do Ngô Thanh Vân đạo diễn nhận luồng quan điểm khen – chê can đảm và mạnh mẽ .

So với nhiều phim Việt trước đó, các ý kiến khen, chê dành cho phim này rất trái chiều. Nhiều người khen Tấm Cám là tuyệt phẩm cổ trang đáng tự hào của làng phim Việt gần đây, nhưng không ít khán giả thẳng tay chê phim dở và chỉ ra nhiều “sạn”.

Trailer phim 'Tấm Cám: chuyện chưa kể'

Trailer phim ‘ Tấm Cám : chuyện chưa kể ‘

Khâu kịch bản yếu thường là điều đầu tiên khiến người xem chưa hài lòng ở phim Việt nói chung. Kịch bản phim Tấm Cám không nằm ngoài điều này.

Để thiết kế xây dựng nội dung tác phẩm giả tưởng, một nhóm biên kịch – trong đó có Ngô Thanh Vân – đã thao tác nhiều tháng. Từ nền tảng của truyện cổ tích quen thuộc, nhóm dựng nên tác phẩm ” ngoại truyện ” – nơi biên độ của óc tưởng tượng được dịp phát huy. Các biên kịch đã bám chắc, bê nguyên những nhân vật, diễn biến truyện vào phim như : Mẹ con dì ghẻ gian ác luôn tìm cách hãm hại Tấm, Tấm nhiều lần chết đi sống lại, ông Bụt luôn Open mỗi khi Tấm khóc, Thái tử cho thử giày để tìm vợ, kết phim Thái tử và Tấm niềm hạnh phúc trọn đời …Ở phần ” chuyện chưa kể “, họ kiến thiết xây dựng thêm những nhân vật mới, tô đậm hình tượng Thái tử giữa đại chiến chống thù trong, giặc ngoài để giữ sự bình an cho muôn dân, đưa vào nhân vật thừa tướng để làm bật tuyến phản diện …
Poster phim Tấm Cám.
Poster phim Tấm Cám .
Tuy vậy, cách giải quyết và xử lý trường hợp ngữ cảnh lại dễ dãi, dễ đoán. Phim có tham vọng xây dựng hình tượng thái tử như một người hùng đứng lên chỉ huy ba quân, bảo vệ bờ cõi trước giặc ngoại xâm. Nhưng lý tưởng yêu nước này lại nhạt nhòa về sau vì cao trào phim được xử lý trong cuộc giao tranh mang sắc tố thần bí giữa hai quái vật đại diện thay mặt hai phe thiện – ác. Trong đó, phe ác – thừa tướng – gây cuộc chiến tranh chỉ vì muốn có đủ linh hồn để tu luyện thành người .Phim ôm đồm nhiều sắc tố : lãng mạn, ngôn tình, truyền thuyết thần thoại, giả tưởng, hành vi … nhưng chưa lột tả được sắc tố nào đến nơi đến chốn nên càng về cuối, mạch phim càng đuối dần .Trailer thứ hai phim 'Tấm Cám: Chuyện chưa kể'

Trailer thứ hai phim ‘ Tấm Cám : Chuyện chưa kể ‘
Trên trang cá thể, fan hâm mộ Thảo Nghi san sẻ cảm nhận ” khó hoàn toàn có thể tha thứ ” cho nội dung phim khi thuận tiện đưa quái vật vào để xử lý mọi xung đột của ngữ cảnh. Nhiều người theo dõi cũng đồng lòng với quan điểm hai quái vật được cài vào phần cuối đã làm hỏng phần nội dung được thiết kế xây dựng liền lạc từ đầu .

Chia sẻ trên mạng xã hội, độc giả có nickname Mr. True cho rằng nội dung truyện cổ ít chặt chẽ, thiếu tình tiết nhưng có thể chấp nhận được vì là tác phẩm dân gian. “Còn khi đưa lên màn ảnh rộng, người xem cần những nhân vật được khắc họa có chiều sâu về tâm lý, tính cách và các tình huống đưa ra phải hợp lý hơn. Phim Tấm Cám chưa làm được điều này do phần ‘chuyện chưa kể’ khá nhạt nhòa”.

Khán giả này cho ví dụ, trong truyện mỗi lần gặp thử thách, Tấm hoàn toàn có thể ngồi khóc để chờ Bụt hiện ra. Nhưng theo anh, người theo dõi cần một nàng Tấm ở phim có hồn hơn, được kiến thiết xây dựng đầy đặn và thuyết phục hơn về số phận, tính cách .Lời thoại của nhiều nhân vật trong phim cũng bị chê sáo rỗng. Các hạt sạn lời thoại kiểu như : Tấm đợi cho Thái tử nuốt trót lọt viên ngọc thần mới cảnh báo nhắc nhở chàng sẽ bị biến thành quái vật, Tấm nức nở bên quái vật nói tiếng người với lời yêu đương ngôn tình … gây phản tác dụng. Các diễn biến đáng lẽ gây xúc động, cao trào lại làm người theo dõi bật cười .

Phần kịch bản còn điểm yếu khiến diễn xuất của nhiều diễn viên chưa tạo được màu sắc trọn vẹn cho nhân vật.

Bên cạnh sự chắc tay của những nghệ sĩ gạo cội như NSƯT Thành Lộc, Hữu Châu, NSND Ngọc Giàu, nhân vật Tấm của Hạ Vi và Thái tử của ca sĩ Isaac bị nhận xét chỉ chạm được bề nổi của nhân vật, chưa đào sâu vào nội tâm .
Hạ Vi diễn cảnh nàng Tấm trèo cau bị mẹ ghẻ chặt cây.
Hạ Vi diễn cảnh nàng Tấm trèo cây cau bị mẹ ghẻ chặt cây .
Cơ mặt, ánh mắt của Tấm khi vui, niềm hạnh phúc hay khi đau khổ, gặp nguy hại túc tắc như nhau, chuyển biến tâm ý và xúc cảm không rõ nét. Isaac phải gắng chạy theo mạch phim – vốn khoác lên anh ” chiếc áo rộng ” về diễn xuất – khi vừa là Thái tử chung tình, vừa là người hùng của quốc gia .Các thành viên nhóm 365 – học trò của Ngô Thanh Vân – và diễn viên Ngọc Trai được đưa vào phim ở những tuyến nhân vật phụ. Trong đó, chỉ có Jun với vai Thuận Nô tạo được dấu ấn, còn Trần Bằng ( ca sĩ Will ), Thạch Biền ( S.T ) hay Nguyễn Lực ( Ngọc Trai ) chưa tạo được nét riêng để người theo dõi nhớ đến .Trong quy trình triển khai, đoàn phim đã thành công xuất sắc khi lôi cuốn người theo dõi, nhất là người trẻ, chú ý quan tâm vào từng nhân vật. Khán giả dồn tình cảm dành cho những diễn viên như Ninh Dương Lan Ngọc, Ngô Thanh Vân, Hạ Vi, Isaac … Nhiều người dành hết lời khen diễn xuất của Ngô Thanh Vân trong vai dì ghẻ, Lan Ngọc trong vai Cám khi xem trailer. Nhưng khi phim chiếu, hai diễn viên nhận luồng quan điểm trái chiều cho rằng họ cường điệu nét diễn không thiết yếu khiến vai mẹ con Cám quá ồn ào, gây stress cho người xem .

Trong số kinh phí 20 tỷ đồng, Ngô Thanh Vân chi khoảng hai tỷ để thực hiện phần trang phục của các nhân vật – mảng gây tranh cãi nhiều nhất từ khi phim chưa chiếu.

Đội ngũ phong cách thiết kế của phim đã biến tấu tà áo tứ thân thành những dạng váy áo cách điệu cho nhân vật nữ trên màn ảnh, đi kèm những phụ kiện sặc sỡ. Trang phục cho những nhân vật nam cũng được góp vốn đầu tư không kém, với áo dài, áo giáp cầu kỳ. Nhiều người bày tỏ phần phục trang của phim đã góp thêm phần ra mắt những nét đặc trưng, tân tiến của thời trang Việt trong xu thế đi lên và thừa kế những giá trị truyền thống cuội nguồn nên đây được xem là điểm sáng cho phim .Tuy nhiên, không ít người theo dõi nhận xét váy áo, phụ kiện của Tấm, Cám, dì ghẻ … còn quá lòe loẹt. Dù mái ấm gia đình Tấm, Cám ở quê, phải mò cua bắt ốc để cải tổ bữa ăn, quần áo của họ lại lượt là, sang chảnh, mới tinh .Ngô Thanh Vân từng san sẻ kinh phí đầu tư 20 tỷ – một số lượng hạn chế – khiến cô hiểu rõ phim mình còn nhiều điểm yếu kém ở dàn dựng, kỹ xảo điện ảnh .
Nhiều khán giả cho rằng phim Tấm Cám chưa vượt qua được
Nhiều người theo dõi cho rằng phim ” Tấm Cám ” chưa vượt qua được những ” hạt sạn ” thường thấy của điện ảnh Việt nói chung .

Ngoài ra còn có những lỗi không nằm ở chuyện ít hay nhiều tiền mà ở kinh nghiệm xử lý của đạo diễn và êkíp. Đây là điều họa sĩ Trương Huyền Đức chia sẻ trong bài viết khá dài đăng trên trang cá nhân sau khi xem phim.

Họa sĩ phong cách thiết kế này tự chấm cho Ngô Thanh Vân điểm 3 trong thang điểm 10 ở lần đầu cô đạo diễn phim điện ảnh. Theo anh, nếu nữ đạo diễn có kinh nghiệm tay nghề hơn và có đội ngũ tương hỗ tốt hơn ở những khâu giám sát phim trường, phong cách thiết kế, quay phim … thì có lẽ rằng phim của cô tránh được nhiều lỗi .” Những đám lính quơ quào, lỗi đồng nhất, mấy vết bánh xe ôtô to chảng trên đường đất khi những chàng cưỡi ngựa … là những cái đáng ra phải phát hiện được ngay trên trường quay. Cái này có lẽ rằng không phải yếu tố kinh phí đầu tư mà vẫn là yếu tố tầm nhìn “, họa sỹ Trương Huyền Đức góp ý .Các đại cảnh liên hoan chốn hoàng cung, màn cuộc chiến tranh, đánh nhau còn sơ sài khi được quay cận cảnh. Quân lính chết trong trận chiến ở phim được người theo dõi ví chết theo kiểu ” bánh mì phết bơ ” vì ai cũng nằm ngửa, mặt trận không giọt máu .Hình ảnh, sắc tố chung của cả bộ phim được khen đẹp và bùng cháy rực rỡ quá mức thiết yếu, khiến phim giống với những đoạn quay quảng cáo hơn là mang chất điện ảnh .

>> Xem thêm :

Phim “Tấm Cám” thu hơn 21 tỷ sau ba ngày chiếu

Phim ‘ Tấm Cám ‘ chạm vào mơ ước bom tấn ViệtNgô Thanh Vân khóc khi ‘ Tấm Cám ‘ không được chiếu tại cụm rạp CGV

Thoại Hà

Source: https://thangvi.com
Category: Thông tin

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *