[Review] Mắt biếc – Giọt nước mắt tiếc nuối không dành cho người nhút nhát

Mắt biếc – một tác phẩm của đạo diễn Victor Vũ được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh là dấu chấm hoàn hảo kết lại một năm đầy biến động của điện ảnh Việt.

Review phim :

Đã rất rất lâu rồi khán giả mới chứng kiến các bộ phim điện ảnh tung hoành tại các rạp chiếu phim, khiến các bom tấn Hollywood như Cats phải dời lịch chiếu. Tại các rạp chiếu phim trên khắp toàn quốc, Chị chị em em và Mắt biếc kín suất chiếu từ sáng đến tối. Nếu Chị chị em em cuốn hút người xem bởi trailer phim nóng bỏng, thì Mắt biếc lại là cả tuổi thơ được mọi thế hệ khán giả trông đợi.

Trung thành với nguyên tác và một chút cải biên

Mắt biếc là cuốn tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh dưới góc nhìn của Ngạn – chàng trai xuất thân từ ngôi làng Đo Đo nghèo khó và đem lòng yêu cô gái “mắt biếc” xinh đẹp của Đo Đo cả nửa đời người.

Với bất kể ai đã từng đọc tiểu thuyết thì hoàn toàn có thể thuận tiện Kết luận bộ phim được chuyển thể bám sát với nguyên tác, với hầu hết những diễn biến trong phim đều được đưa lền màn ảnh rất đầy đủ. Còn với những người theo dõi chưa đọc cuốn tiểu thuyết trước đó, Ngạn và Hà Lan không phải là tuổi thơ được chờ đón, nhưng sẽ là những xúc cảm đủ khiến người xem lặng người và khóc thương cho số phận của Ngạn, của Hà Lan, của Trà Long và của cả cô giáo Hồng .
Mắt biếc là câu truyện từ thuở bé cho đến khi trở thành một người đàn ông trung niên của Ngạn. Vậy nên thời lượng phim khá dài – gần 2 tiếng đồng hồ đeo tay, trong phim những mốc thời hạn được cân đối tốt theo từng quá trình tăng trưởng của những nhân vật. Tuy nhiên vẫn có một số ít quan điểm cho rằng tuổi thơ của Ngạn và Hà Lan diễn ra khá nhanh ; điều này trọn vẹn dễ hiểu do tại đó là những năm tháng đẹp nhất của đôi bạn khiến ai cũng lưu luyến, nhưng mọi biến cố chỉ xảy ra khi Ngạn và Hà Lan lên thành phố học nên quá trình ở làng Đo Đo phải rút ngắn hơn để nhường cho Ngạn và Hà Lan tuổi trưởng thành .
Theo dõi Mắt biếc, người theo dõi sẽ thấy một Ngạn chung tình với cô gái tiên phong khiến anh rung động từ thuở thằng bạn thân còn ị đùn. Ngạn hoàn toàn có thể bí mật bên cạnh bảo vệ Hà Lan, đè nèn tình cảm của mình để bên Hà Lan những ngày cô bị tổng thể mọi người xa lánh vì chửa hoang, rồi lại trở thành một người cha “ tạm ” chăm sóc con gái của người thương cho đến khi trở thành một người đàn ông 35 tuổi trầm ổn. Hẳn nhiều người sẽ ngưỡng mộ Ngạn vì tình cảm chung thủy dành cho Hà Lan, nhưng cũng tin chắc rằng sẽ có nhiều quan điểm cho rằng Ngạn quá ngu ngốc khi mãi ôm một mối tình trong vô vọng. Ai cũng có quyền phán xét, nhưng Ngạn là Ngạn, chẳng phải là ai khác nên chẳng ai hoàn toàn có thể hiểu vì sao Ngạn mãi không hề thoát ra được đôi “ mắt biếc ” đó. Chỉ biết rằng Ngạn đã nhút nhát bỏ lỡ thời cơ của chính mình, nên giọt nước mắt hụt hẫng của Ngạn là điều anh buộc phải nhận về mình .
Còn Hà Lan hoàn toàn có thể khiến nhiều người ghét vì ham mê đô thị phồn hoa mà bỏ lỡ người yêu thương mình thật lòng, lẫn chuyến xe ở đầu cuối. Thế nhưng tất cả chúng ta không phải là Hà Lan, không phải là cô gái hụt hẫng nơi đồi Sim khi chàng trai mình thương không dám ngỏ lời, cũng không phải là cô gái phải đóng kín cửa trốn cả quốc tế khi không chồng mà chửa. Chỉ có Hà Lan mới cảm nhận được hết tổng thể những hối hận vì tuổi trẻ nông nổi khi nhìn con gái ngày một lớn dần, cũng chỉ có Hà Lan mới biết trong lòng mình có bao đau đớn và hụt hẫng khi nhìn chàng trai bên cạnh luôn sẵn sàng chuẩn bị dang rộng vòng tay để ôm cô vào lòng yêu thương và chở che .
Phim Mắt biếc lần này có sự Open của một nhân vật mới không có trong tiểu thuyết, đó là Hồng. Trong một bộ phim với những xúc cảm chỉ là nốt trầm, thì Hồng như ánh nắng giúp tác phẩm có những khoảnh khắc tươi đẹp và đầy vui nhộn, cô cũng góp thêm phần mang đến góc nhìn khách quan hơn cho mối tình đơn phương của Ngạn .
Cái kết mở của bộ phim mang đến cho người theo dõi một cánh cửa vẫn còn ngỏ cho mối tình của Ngạn dành cho Hà Lan sau mấy chục năm ôm một bóng hình mãi không quên. Không còn là tiếc thương cho Ngạn như trên những trang sách, dù chưa phải là điều người theo dõi mong muống nhưng đã quá thỏa mãn nhu cầu những người yêu thương Ngạn khi đọc Mắt biếc .

Tác phẩm trong trẻo đầy cảm xúc

Dàn diễn viên trẻ xuất sắc

Trần Nghĩa ( Ngạn ), Trúc Anh ( Hà Lan ), Khánh Vân ( Trà Long ), Thạch Tâm ( Hồng ), Trần Phong ( Dũng ) đều là những khuôn mặt trẻ trong làng điện ảnh. Song diễn xuất của tổng thể những diễn viên đều tròn vai, mang đến những nhân vật sinh động như bước ra từ chính trang sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh .
Trần Nghĩa thành công xuất sắc mang đến Ngạn tươi tắn khi còn khoác áo đồng phục, đĩnh đạ và trầm ổn khi bước vào tuổi trung niên. Ngạn của Trần Nghĩa khiến nhiều người phải rơi nước mắt khi tận mắt chứng kiến chuyện tình đầy éo le của Ngạn .
Hà Lan của Trúc Anh ngày mới lớn trong trẻo, xinh đẹp rạng ngời, đặc biệt quan trọng là đôi mắt sâu hun hút u buồn chỉ chực rơi nước mắt. Lần đầu đảm nhiệm vai chính trong một tác phẩm điện ảnh, Trúc Anh đã biểu lộ tốt những phân cảnh Hà Lan trước khi gặp Dũng. Nhưng càng về sau Trúc Anh phải gồng mình để hóa thân vào hình ảnh một người con gái bị phản bội, phải một mình sinh con. Đến khi vào vai Hà Lan tuổi trung niên càng cho thấy rõ Trúc Anh bị hụt hơi với diễn xuất gượng gạo và đài từ thiếu phong phú, không hề toát lên được toàn vẹn xúc cảm của Hà Lan tuổi xế chiều .
Trái ngược với Hà Lan u buồn, Trà Long của Khánh Vân mang đến niềm vui cho cuộc sống Ngạn và cho cả bộ phim. Khuôn mặt rạng rỡ của Khánh Vân giúp cô hóa thân toàn vẹn vào nhân vật, có những phân cảnh còn lu mờ được cả Hà Lan .
Dũng của Trần Phong và Hồng của Thạch Tâm đều là những nhân vật mê hoặc, có diễn xuất ấn tượng. Tuy nhiên thời lượng Open trên phim ít nên khiến khá nhiều người theo dõi hụt hẫng .

Âm nhạc và hình ảnh

Tin chắc rằng người theo dõi đều sẽ nhìn nhận âm nhạc của Mắc biếc đặc biệt quan trọng xuất sắc với những ca khúc được Phan Mạnh Quỳnh viết riêng cho Mắt biếc. Có chàng trai viết lên cây, Từ đó, Tôi chỉ muốn nói vang lên khiến cho mọi người theo dõi nhưng bị hút vào những lời ca chân thực và mộc mạc của chàng trai suốt cả một đời chẳng dành nổi cái liếc mắt dành cho ai khác ngoài cô gái trong lòng .
Tuy nhiên phần âm nhạc trong phim lại bị lạm dụng khá nhiều, đặc biệt quan trọng là ca khúc Có chàng trai viết lên cây. Những đoạn nhạc nền không thiết yếu khiến những trường hợp cần âm nhạc để đẩy cảm hứng của người theo dõi lên cao trào không đạt được hiệu suất cao như mong ước. Thêm vào đó phần bộc lộ của ca sĩ trong phim chưa thể khiến người theo dõi nổi da gà như bản biểu lộ của Phan Mạnh Quỳnh .

Phần hình ảnh trong phim cũng khiến nhiều người ngất ngây bởi vẻ đẹp trong trẻo của làng Đo Đo, đồi Sim hay phố Huế mộng mơ bên dòng sông Hương hiền hòa. Thế nhưng đạo diễn Victor Vũ cũng gặp phải vấn đề là khá lạm dụng hình ảnh với nhiều khung hình bị lặp đi lặp lại khiến cho nhiều phân đoạn trở nên lê thê không cần thiết.

Mắt biếc dù vẫn còn một vài hạt sạn, tuy nhiên không hề phủ nhận đây là một tác phẩm điện ảnh tốt. Bộ phim hiện đang được trình chiếu tại Touch Cinema .
Chúc những bạn xem phim cui vẻ !

Source: https://thangvi.com
Category: Thông tin

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *