hiện tượng phòng vé đoạt giải Cành Cọ Vàng

Sau ba ngày đầu khởi chiếu, bộ phim “Parasite” (tựa Việt là Ký Sinh Trùng) của đạo diễn Bong Joon-ho, đã thu về tới 15 tỷ đồng và trở thành phim Hàn Quốc có doanh thu mở màn cao nhất tại Việt Nam từ trước tới nay.

Đây hoàn toàn có thể là điều gây … giật mình, bởi bộ phim không thuộc thể loại hành vi, tình cảm chạy khách thường thì, cũng chẳng chiếm hữu những ngôi sao 5 cánh thần tượng quen thuộc với giới trẻ .

Trái lại, “Parasite” thậm chí còn có phần “hàn lâm” khi mang mác “Phim Hàn đầu tiên đoạt giải Cành Cọ Vàng” tại liên hoan phim Cannes 2019. Nhưng với những ai đã xem bộ phim, sức hút của tác phẩm này là không thể bàn cãi.

132 phút của bộ phim chứa đủ những hỉ nộ ái ố, đọng lại trong tâm lý người xem cả khi đã rời rạp bởi những hình ảnh ẩn dụ thâm thúy .

Bộ phim đa sắc thái

Khi nghe qua tựa đề “ Ký Sinh Trùng ” và nhìn tấm poster tiếp thị phim với hình ảnh những người có cặp mắt bị bôi đen, nhiều người hoàn toàn có thể lầm tưởng đây là một bộ phim kinh dị .
Tuy nhiên thực tiễn, đây là một tác phẩm theo phong thái phim “ Black Comedy ” ( Hài đen ) – dòng phim khai thác những chủ đề tráng lệ trong xã hội với góc nhìn vui nhộn, mang tính trào phúng để đem lại tiếng cười sâu cay .
Chỉ khi xem được khoảng chừng 1/3 phim, người theo dõi mới hoàn toàn có thể phần nào hiểu được hình tượng “ ký sinh trùng ” được đạo diễn Bong Joon-ho sử dụng để ám chỉ điều gì. Câu chuyện phim khởi đầu với mái ấm gia đình ông Kim ( Song Kang-ho thủ vai ) thất nghiệp và sống trong một căn hộ chung cư cao cấp tồi tàn được đặt dưới tầng hầm dưới đất .

Hai vợ chồng ông Kim cùng hai người con chật vật kiếm miếng ăn qua ngày nhờ việc làm gấp hộp pizza, cho tới khi thời cơ bất chợt mở ra với cậu con trai Ki-woo ( Choi Woo-shik ) .
Thông qua một người bạn, Ki-woo được trình làng làm gia sư cho con gái một mái ấm gia đình giàu sang. Anh vốn dĩ khởi đầu việc làm bằng cách trá hình bằng cấp, tuy nhiên sự lường gạt không dừng lại ở đó. Dần dần, Ki-woo tìm cách giúp người nhà xâm nhập mái ấm gia đình Park phong phú và dễ tin người, dẫn tới những sự kiện không hề lường trước …
“ Hài đen ” là phong thái chủ yếu của bộ phim, đặc biệt quan trọng trong khoảng chừng nửa đầu tác phẩm. Trái với tâm lý thường thì rằng một bộ phim nghệ thuật và thẩm mỹ dạng “ arthouse ” sẽ khó cảm nhận, “ Parasite ” không chỉ dễ xem với người theo dõi đại chúng mà còn thực sự hấp dẫn, giàu tính vui chơi .

Cách mái ấm gia đình Kim bày kế hoạch phức tạp để gài mưu nhà Park hoàn toàn có thể khiến người theo dõi cười ngặt nghẽo trong 1 số ít trường đoạn bởi sự trào phúng cũng như biểu cảm của những nhân vật tương quan. Mọi thứ được kể với tiết tấu nhanh, mê hoặc và mang tính châm biếm cao .
Dù là đặt toàn cảnh tại xã hội Nước Hàn nhưng trong trong thực tiễn, câu truyện của “ Parasite ” hoàn toàn có thể được liên hệ tại rất nhiều xã hội khác trên quốc tế. Khi tăng trưởng kinh tế tài chính tăng cao, hố sâu phân làn giữa hai giai cấp giàu-nghèo càng trở nên lớn hơn. Điều này dẫn tới nhiều trường hợp gây cười chua cay trong “ Parasite ” khi mái ấm gia đình Kim tìm cách xâm nhập vào mái ấm gia đình Park, vốn có sự độc lạ chẳng khác gì Mặt Trời so với mặt trăng .
Nghệ thuật kể chuyện của đạo diễn Bong Joon-ho được biểu lộ khi xem “ Parasite ” một cách tổng thể và toàn diện. Sau những tiếng cười vui chơi ở khúc đầu, nửa sau của bộ phim như sự trộn lẫn của nhiều thể loại : ly kỳ, huyền bí, chính kịch và thậm chí còn là cả … kinh dị .

Đang quen với tính vui chơi và phần nào đoán được những diễn biến trong phim, người theo dõi bỗng chốc há hốc mồm trước những nút thắt giật mình, hoảng sợ dõi theo hành vi và số phận của những nhân vật qua diễn xuất thuyết phục của dàn diễn viên .
Chẳng phải ngẫu nhiên mà đạo diễn Bong Joon-ho cùng dàn diễn viên có một đoạn video lôi kéo người đã xem đừng bật mý nội dung “ Parasite ” để người theo dõi xem sau hoàn toàn có thể tận thưởng một cách toàn vẹn nhất những giật mình mê hoặc được cài cắm sẵn trong bộ phim đa sắc này .

Những thể loại tưởng như rất khó để pha lẫn được “đầu bếp” Bong xử lý tài tình, giúp “Parasite” là một nồi lẩu thập cẩm ngon miệng, không hề gây cảm giác khó chịu.

Sự chuyển biến, hòa trộn giữa những sắc thái được mang tới một cách trọn vẹn tự nhiên, thích hợp với mạch phim và không đem lại cảm xúc gượng ép, thiếu thuyết phục .
Sẽ không quá lời nếu gọi “ Parasite ” là một bộ phim đa sắc thái xuất sắc, bởi tác phẩm này có sự cân đối tuyệt vời và hoàn hảo nhất giữa những thể loại và hoàn toàn có thể tận thưởng bởi nhiều những tầng lớp người theo dõi .

Những thông điệp ẩn dụ đáng suy ngẫm

Dàn diễn viên phim từ những tên tuổi như Song Kang-ho, Lee Sun-kyun, Cho Yeo-jeong hay Choi Woo-shik … cho tới những diễn viên nhí đều hoàn thành xong xuất sắc trách nhiệm của mình .
Các nhân vật trong hai mái ấm gia đình Park và Kim đều có những đậm chất ngầu đặc trưng, những “ màu ” riêng không liên quan gì đến nhau và diễn đạt tới mức người xem còn hoàn toàn có thể cảm thông phần nào cho những lựa chọn của họ, dù chiếu theo lẽ thường phần lớn trong số đó sẽ bị lên án .

Cách dựng và sắp xếp toàn cảnh phim cũng góp thêm phần kiếm được điểm, bởi trải qua những diễn biến hay góc quay, người ta thấy được những thông điệp được đạo diễn Bong cài cắm .
Có những hình ảnh ẩn dụ đáng suy ngẫm như hòn đá tử vi & phong thủy được Ki-woo giữ lấy khư khư, có những hình ảnh hay câu thoại đả kích trực diện sự phân cấp giàu nghèo trong xã hội .
Cách đạo diễn Bong lấy hai họ Park và Kim – vốn là những họ phổ cập nhất của Nước Hàn – để đặt cho hai mái ấm gia đình ở hai giai cấp giàu và nghèo có vẻ như là một thông điệp : những người như hai mái ấm gia đình nhà Park và nhà Kim hoàn toàn có thể được tìm thấy ở bất kỳ đâu trong xã hội Nước Hàn .
Bối cảnh phim khắc hoạt rõ ràng sự tương phản giữa hai mái ấm gia đình đại diện thay mặt cho hai giai cấp. Một bên sống trong căn hộ chung cư cao cấp xa hoa, mọi thứ đều sạch như ly như lau, có người hầu kẻ hạ và phải đi cầu thang lên trên khi vào nhà .
Một bên sống trong căn hộ chung cư cao cấp 50% nằm trong lòng đất, được đặt trong một khu dân cư thiếu thốn mà mỗi lần về nhà đều phải đi cầu thang xuống sâu. Sự tương phản được bộc lộ rõ trong cơn mưa tầm tã, khi nhà Kim đi những bậc thang dài tưởng như bất tận để về nhà ở khốn khó của mình .

Với nhà Kim, một trận mưa lớn đồng nghĩa tương quan với cảnh màn trời chiếu đất, nhưng với nhà Park, đó lại là một thứ tốt đẹp, gột rửa đi bầu không khí bụi bờ và thậm chí còn còn đi kèm thời tiết lý tưởng .
Nhứng diễn biến, câu thoại nhỏ cũng mang nhiều ý nghĩa, như cách ông Park ví mùi của ông Kim “ như củ cải ” trong cuộc trò chuyện với vợ .
Ở Nước Hàn, củ cải muối là loại kim chi rẻ tiền nhất và thường được cho không số lượng giới hạn, không mất tiền. Dụng ý của ông Park như muốn nói lên một thứ mùi bần hàn, mùi của những người nghèo nàn đã ăn sâu vào khung hình tới mức chẳng thể gột rửa nổi .

“Parasite” có rất nhiều chi tiết như vậy, thậm chí tới cái tên cũng có thể hiểu theo hai nghĩa: Ký sinh trùng là gia đình nhà nghèo “bám” người giàu, hay người giàu sống lệ thuộc vào sự giúp đỡ của những người làm công ăn lương?

Một bộ phim đầy ắp tính vui chơi, nhưng cũng khiến người xem tâm lý, trăn trở về những kiếp người trong xã hội, về những sự lựa chọn và thực tại phũ phàng .

“ Parasite ” vừa thắng giải Cannes lại vừa lôi cuốn hàng triệu lượt người xem tại Nước Hàn, gây hiệu ứng truyền miệng tích cực trong hội đồng người theo dõi Nước Ta có lẽ rằng nhờ những thông điệp không biên giới mà mỗi người đều hoàn toàn có thể có những cảm nhận riêng từ những câu hỏi, những thông điệp mà đạo diễn Bong Joon-ho đưa ra .

Source: https://thangvi.com
Category: Thông tin

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *